Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Làm sao để ngăn ngừa sùi mào gà lây lan

Chua benh sui mao ga chỉ bằng cách chữa tại chỗ như dùng thuốc bôi, chấm hoặc đốt điện, đốt laser để triệt tiêu u nhú. Tỷ lệ chữa thành công là 50 – 60%. Lý do vì có 30 – 40% trường hợp mụn cóc không thấy được hết, nên chữa không hết.

Làm sao để ngăn ngừa sùi mào gà lây lan
Làm sao để ngăn ngừa sùi mào gà lây lan


Nếu sau khi bôi thuốc hoặc đốt mà mụn cóc “nhảy”, mọc lại, là do cơ thể chưa sạch nhiễm HPV và những mụn cóc ở nơi chưa u nhú tiếp tục nhú lên trên bề mặt da.

Những đối tượng nguy cơ, tức là có quan hệ tình dục không an toàn, thì nguy cơ tái nhiễm rất cao. Một khi bị bệnh sùi mào gà tái đi tái lại, gây tổn thương nặng và nhiều lần ở bộ phận sinh dục, thì tổn thương có thể là ác tính, dẫn đến bệnh ung thư.

Có khoảng 90% chứng sùi mào gà ở cơ quan sinh dục là do HPV típ 6 và 11 gây ra. Có đến 90% trường hợp ung thư cổ tử cung, phát hiện thấy HPV. Không chỉ ung thư cổ tử cung, nhiễm HPV còn có thể dẫn đến các ung thư khác như ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn.

Tất cả những phiền toái trên lại có thể phòng ngừa sớm và dứt điểm bởi một biện pháp đơn giản và hiệu quả là chích ngừa HPV. Hiện tại đã có vắc xin phòng ngừa 4 típ HPV nguy hiểm nhất gây bệnh mào gà và ung thư cổ tử cung là típ 6, 11, 16, 18. Nên chích vắc xin càng sớm càng tốt khi cơ thể có khả năng sinh đề kháng cao.

Ngay cả, đối với những người đã quan hệ tình dục, đã sinh con, hoặc đã mắc HPV, chích ngừa vắc xin vẫn giúp cơ thể phòng ngừa việc mắc các típ HPV còn lại và chống tái nhiễm.
Bệnh sùi mào gà hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu người bệnh sống lành mạnh (ăn uống đủ chất, tập thể dục, sinh hoạt tình dục an toàn), và chích ngừa HPV. Nên khám phụ khoa, nam khoa định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm, nếu mắc bệnh cần khuyến khích bạn tình cũng đi khám và điều trị sùi mào gà.


EmoticonEmoticon